Friday, October 19, 2012

ยางพารา 1-7 ปี ดูแลอย่างไรให้พร้อมกรีด


ยางพารา 1-7 ปี ดูแลอย่างไรให้พร้อมกรีด

อ่านต่อที่นี่...........
การดูแลต้นยางพาราหลังจากปลูกสร้างสวนยางไปแล้ว ถือว่าเป็นความจำเป็นอย่างมาก
หลายคนอาจบอกว่า ปลูกยางแล้วฝากเทวดาเลี้ยงก็ยังได้แต่การจะประสบความสำเร็จและได้ผลผลิตคุ้มค่ากับการลงทุนแล้วการดูแลสวนยางของเจ้าของสวนอย่างจริงจังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญเนื่องจากยางพารานั้นให้ผลตอบแทนระยะยาว การดูแลดีตั้งแต่ต้นก็จะส่งผลดีถึงช่วงปลายตามมาด้วย

โดยเฉพาะในช่วง 1-2 ปีแรกที่เจ้งชองสวนดูแลพิเศษเนื่องจากต้อยางอ่อนแอ หลายท่านซื้อที่ดินต่างจังหวัดอยู่ไกลแล้วไม่มีเวลาดูแล..ต้นยางอาจตาย ต้นยางไม่ได้ขนาด แตกกิ่งต่ำ สวนยางกลายเป็นป่าหญ้าขึ้นรก เถาวัลย์รัดตนจนคอดปลวกขี้น..ตามลำต้น เนื่องมาจากบริหารจัดการไม่ดี..เพราะไม่มีเวลาดูแลใกล้ชิด.

การจะดูแลสวนยางจากวันแรกที่เราปลูกเสร็จจนถึงวันที่เราจะเปิดกรีดได้ที่ 6-7ปี เศษ ถือว่าใช้เวลานานและใช้เงินทุนในช่วงนี้มากพอสมควร ทั้งนี้ในช่วงระยะ 1-3ปีหลังปลูกยาง เจ้าของสวนยางไม่มีรายได้จากสวนยาง สามารถเสริมด้วยการปลูกพืชแซมยาง
หรือพืชคลุมดินตระกูลถั่วในช่วงเวลาเดียวกันกับการปลูกยางเพื่อเพิ่มอินทรีย์วัตถู ป้องกันการช้างพังทลายของหน้าดิน และยังเป็นการควบคุมวัชพืชได้ดีอีกด้วย ถือเป็นสิ่งที่จะช่วงต้นยางเล็กๆได้ เช่น คาโลโปโกเนียม ..เซนโตรชิม เพอราเรีย และซีรูเลียม


 









การปลูกยางพารา จ.เลย                               ปลูกพืชตระกูลถั่ว ซีรูเลียม




อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เกษตรกรสวนยางมือใหม่ต้องจัดการในและปีจนถึงเวลาที่ต้นยางสามารถเปิดกรีดได้นั้น เกษครกรควรรู้ว่าจะต้องทำอย่างไรบ้าง ก่อนตัดสินใจปลูกยางพารา


จาก เลยสวนยาง

อ้างอิงจาก หนังสือสู่ความสำเร็จ ยางพารา

No comments:

Post a Comment